Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

QUẢNG CÁO “ĂN THEO” THIÊN NIÊN KỶ (2)

HỌC BÁO TIẾNG ANH
(Kiến Thức Ngày Nay)

***

Để chuẩn bị cho sự kiện thiên niên kỷ năm 2000, các “chuyên gia tiếp thị” (marketer) đã tung ra những kế hoạch quảng cáo từ… vài năm trước. Tạp chí Advertising Age International (AAI) đưa tin, ngay từ tháng 1/1999 Mars Inc., nhà sản xuất kẹo M&M nổi tiếng thế giới, đã tiến hành chiến dịch “ăn theo thiên niên kỷ” tại Mỹ bằng cách tự phong mình là “Kẹo chính thức của thiên niên kỷ mới” qua danh xưng “The Official Candy of the New Millennium”.

Giám đốc tiếp thị Pat D’Amato của Mars Inc., giải thích: “We want to be out in the limelight”, hiểu theo nghĩa đen là xuất hiện dưới ánh đèn sân khấu, với hàm ý được mọi người chú ý đến.




Foote, Cone & Belding (Chicago, Mỹ), nhà sản xuất loại “thuốc phun diệt côn trùng” (bug spray) mang nhãn hiệu Raid, cũng tự nhận mình là “The Official Killer of the Millenium Bug”, qua chiến dịch quảng cáo với chi phí lên đến 11 triệu USD cho hơn 20 thị trường trên toàn cầu. Cái khéo của chuyên gia quảng cáo Raid là việc sử dụng cụm từ “Millennium Bug” vốn đã trở nên quá quen thuộc với mọi người qua hình tượng “con bọ thiên niên kỷ” mỗi khi liên tưởng đến sự cố máy tính vào ngày đầu năm 2000 (Y2K).

Nói đến tiệc tùng trong đêm giao thừa thiên niên kỷ không thể quên rượu champagne và đây cũng là cơ hội “one in a millennium” (ngàn năm một thuở) để các nhà sản xuất rượu “ăn theo”. Hãng rượu Moet & Chandon lên kế hoạch sản suất một loại champagne đặc biệt, được quảng cáo là “a special mix of the century’s best champagne years” (loại champagne pha trộn đặc biệt kết tinh của những năm rượu champagne ngon nhất thế kỷ).

Điều lạ lùng là Moet & Chandon chỉ sản xuất 393 “magnum” (loại chai 2.250 lít) cho nhân viên của hãng và “khách hàng quan trọng” (VIP customer). Trong số 393 chai này chỉ có 23 “magnum” được bán trên thị trường cho dân sành điệu với giá… 20,000 USD một chai!




Nhà sản xuất Rulmart tung ra thị trường loại chai champagne đặc biệt dùng kiểu “chai trong suốt” (transparent bottle) của thế kỷ thứ 18 đựng trong hộp, loại hộp này có thể dùng làm “hộp giữ ẩm cho xì-gà” (cigar humidor). Rulmart chỉ tung ra thị trường Âu châu và Bắc Mỹ 2.000 chai, được đánh số thứ tự với giá 1.000 USD/chai.

Piper-Heldsleck cũng không chịu kém: champagne thiên niên kỷ của họ được mang tên “Cancan Bottle” vì mỗi chai được mặc “áo nịt ngực” (corset) plastic màu đỏ do “nhà thiết kế” (designer) Jean-Paul Gaultier phỏng theo kiểu áo nịt của các nữ vũ công biểu diễn điệu nhảy Cancan của Pháp.

Năm 2000 là một “cột mốc lịch sử” (historical milestone) đối với Australia qua Thế vận hội Sydney 2000, thế vận hội đầu tiên của thiên niên kỷ mới. “Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Sydney” (Sydney Organizing Committee of the Olympic Games – SOCOG) chính thức dùng cụm từ “Australia 2000” trong việc tuyên truyền cho thế vận hội.

Điều trớ trêu là nhãn hiệu “Australia 2000” đã được công ty sản xuất quần áo Australian Horizons đăng ký từ năm 1993, trước khi thành phố Sydney được chọn “đăng cai” (host) thế vận hội 2000. Robert Willshire, Giám đốc Tiếp thị Australian Horizons giải thích trên tạp chí Advertising Age International:

“We definitely do not see ourselves as a competitor (đối thủ cạnh tranh) to SOCOG or Olympics. We see ourselves as a legitimate (hợp pháp) Australian millennium retail opportunity”.

Australian Horizons chi 500.000 USD cho “chiến dịch quảng cáo ngoài trời” (outdoor advertising campaign) để có thể đạt được “chỉ tiêu doanh thu” (sale goal) 50 triệu USD cho các mặt hàng quần áo mang nhãn hiệu “Australia 2000”.

Ngành du lịch Singapore cũng “ăn theo” thiên niên kỷ với chiến dịch mang tên “MillenniaMania” bắt đầu từ tháng 6/1999 đến tháng 8/1999. “Bích chương” (poster) cổ động cho “MillenniaMania” mang hình ảnh “con rồng” (dragon) giữa nền “pháo hoa” (fireworks) sặc sỡ với chủ đề “Riotous Fun”, tạm dịch là “sự vui chơi náo nhiệt”. Theo “âm lịch” (lunar calendar), năm 2000 sẽ là Canh Thìn, “năm rồng” (the Year of the Dragon), tượng trưng cho “sự may mắn” (good luck) và “phát đạt” (prosperity). Một viên chức du lịch Singapore tuyên bố: “We aim to usher in the new century in the most riotous, colorful and fun way imaginable”.

Đón mừng thiên niên kỷ tại Đảo quốc Sư Tử, du khách được hứa hẹn một bữa tiệc giao thừa trên đường phố “giật nảy người” mang tên “Electrifying New Year’s Eve Streetparty” với các “màn nhào lộn” (crobatics show) của Đoàn xiếc Mặt trời” (Cirque du Soleil) đến từ Canada do hãng điện thoại di động M1 tài trợ. M1 cũng tranh thủ tung ra những khẩu hiệu quảng cáo như “M1 covers everywhere under the sun” “M1 presents the greatest show under the sun”.




Báo Vietnam Investment Review (VIR – 2/8/1999) đưa tin Tổng cục Du lịch Việt Nam (Vietnam National Administration of Tourism – VNAT) phát động chiến dịch “Vietnam: A destination for the New Millennium” (Việt Nam: điểm đến của thiên niên kỷ mới).

Theo bà Võ Thị Thắng, Tổng cục trưởng Du lịch, Việt Nam đề ra chỉ tiêu thu hút 2 triệu khách du lịch trong năm đầu thiên niên kỷ. Để đạt được chỉ tiêu này, theo bài báo trên VIR, “Up to $20 million is being sought from state and various other coffers to fund the tourism campaign”.

Ngoài “ngân sách nhà nước” (state budget) thuộc “cấp trung ương và địa phương” (central and local levels), chiến dịch cũng cần “tìm” (seek, sought, sought) thêm những nguồn “ngân quỹ” (coffer) khác thuộc “khu vực tư nhân” (private sector) để có được 20 triệu USD cho chương trình thu hút khách du lịch đến với Việt Nam trong thiên niên kỷ mới. Ngân khoản này tuy lớn nhưng so với 67 triệu USD Thái Lan dành cho chiến dịch “Amazing Thailand” vẫn còn là quá thấp.




Công ty quảng cáo McCann-Erickson Worldwide đã thực hiện một cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng đối với quảng cáo “ăn theo” sự kiện thiên niên kỷ mới. Sau đây là kết luận:

“On the surface, consumers around the world are “shrugging the millennium off” (giũ sạch thiên niên kỷ) as just another new year. But when you talk to them in depth, you find that their feelings about it are a lot stronger and more cultural varied”.

******




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Online

Since 17/01/2016

Now online

Flag Counter
Since 20/12/2015

Popular posts