Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Cơn sốt “thần dược” Viagra

Học Báo tiếng Anh
Kiến Thức Ngày Nay, số 282, ngày 01/05/1998

***

Đằng sau những cái tên của sản phẩm, giới chuyên môn gọi là “nhãn hiệu đăng ký”, “nhãn hiệu cầu chứng” hoặc “nhãn hiệu trình tòa” (registered trademark), là cả một công trình sáng tạo của các nhà sản xuất. "Thần dược (magic drug) Viagra, một trong những đề tài thời sự nóng bỏng trong giới y học vào đầu tháng 4/1998 vừa qua, là một thí dụ điển hình về chuyện đặt tên sản phẩm.

Trước khi nói đến tác dụng của loại thuốc trị “chứng nhược dương” hay “liệt dương” (impotence), xin bàn đến cái tên Viagra mà nhà sản xuất Pfizer đã sáng tạo ra. Đây là lối chơi chữ qua việc ghép hai từ “vigor” (sự cường tráng) và “Niagara”, “thác nước ngoạn mục” (spectacular falls) với độ cao 50m nằm giữa biên giới Mỹ và Canada, tương trưng cho “sức mạnh vô biên” (immense power).

Mạnh như… Thác nước Niagara
Thật ra thì cái tên Viagra đã được “các bộ óc nghiên cứu” (think-tanks) của Pfizer sáng tạo từ nhiều năm trước đây nhưng vẫn chưa đăng ký vì còn chờ một sản phẩm xứng đáng với cái tên tuyệt vời do họ nghĩ ra. Cuối cùng thì Pfizer tung ra thị trường một loại thuốc mang tên Viagra với hàm ý giúp quý ông “yếu sinh lý” tìm lại được sự cường tráng với một sức mạnh vô biên như dòng thác Niagara.

Tờ Time (số ra ngày 11/05/1998) đã chạy trên trang bìa hình viên thuốc Viagara VGR 100mg, màu tím, với dòng tít:

“Forget the deer tail, powdered sea horse, oysters on the half shell and candlelight dinners… There is a cure for IMPOTENCE and it’s a pill called Viagra”.

Theo quan niệm của người Phương Tây, “đuôi nai” (deer tail), “bột hải mã” (powder sea horse), “sò nửa vỏ” (oyster on the half shell) là những món có tác dụng tăng cường dương sự… bên cạnh đó là “những bữa ăn tối dưới ánh đèn cầy” (candlelight dinners) cũng có tác dụng tạo điều kiện thơ mộng và lãng mạn cho những cặp tình nhân “yêu nhau”. Tờ Time cho rằng nay không còn cần đến những thứ đó vì đã có “cách trị” (cure) nhược dương với loại “thuốc viên” (pill) mang tên Viagra.


“It’s the fastest takeoff of a new drug that I’ve never seen, and I’ve been in this business for 27 years”. Đó là nhận xét của Michael Podgurski, Giám đốc phụ trách các cửa hàng dược phẩm của mạng lưới Rite Aid gồm 4.000 tiệm bán thuốc trên khắp nước Mỹ.

Tờ Time đưa tin hiện nay tại Mỹ mỗi ngày có khoảng ít nhất là 10.000 “toa thuốc” (prescription) kê tên Viagra với giá “giao động” (fluctuate) từ 8 đến 12 USD. Doanh số bán của Viagra sẽ tăng vọt vì đây không phải là loại thuốc uống theo kiểu “thuốc bổ” (vitamin) “mỗi ngày một viên” (one-tablet a day) mà là loại thuốc uống “một giờ trước khi giao hợp” (one hour before intercourse) có tác dụng tạo sự “cương cứng” (erection).

Tương đương với chứng “lãnh cảm” (frigidity) ở nữ giới, thuật ngữ “impotence” được dùng cho phái nam. Ngày nay giới y học còn dùng cụm từ “erectile dysfunction” (ED) để chỉ tình trạng mất khả năng cương cứng.

Tình trạng ED ảnh hưởng theo tuổi tác: tại Mỹ, cứ 20 người thuộc nhóm tuổi trên 40 sẽ có 1 người bị ED, ở nhóm tuổi trên 65, tỷ lệ này là ¼. Như vậy, nhóm “nhược dương” tại Mỹ có thể lên đến khoảng 30 triệu người, trong đó có hơn nửa thuộc nhóm dưới 65 tuổi.


Người Mỹ dùng thuật ngữ “baby boomers” để chỉ những người sinh ra sau “Thế chiến thứ hai” (Second World War), trong khoảng thời gian từ 1947-1961. Giai đoạn này còn được gọi là thời kỳ “bùng nổ trẻ em” (baby boom), được đáng dấu bằng “tỷ lệ sinh sản” (birthrate) tăng vọt một cách bất ngờ. Để chỉ hiện tượng ngược lại với “baby boom”, người ta dùng “baby bust” với hàm ý “sự giảm sút đột biến về tỷ lệ sinh sản” (sudden decline in birthrate) do kết quả của việc “kế hoạch hóa gia đình” (family planning) như hiện nay.

Tại Mỹ hiện có khoảng 79 triệu người thuộc nhóm “boomers”, họ bắt đầu vượt qua ngưỡng của tuổi 50. Và đó chính là cơ sở để dự báo Viagra sẽ có khả năng đạt doanh số 2 tỷ USD vào năm 2000. Cũng vì vậy, giá “cổ phiếu” (stock) của Pfizer hiện đã lên đến 118 USD so với 45 USD cách đó 1 năm. Không phải chỉ mình Pfizer biết khai thác nhóm đối tượng “boomers”. Trong năm 1998 các công ty thuộc “ngành công nghiệp dược phẩm” (pharmaceutical industry) tại Mỹ sẽ chi khoảng 20 tỷ USD để tung ra các loại thuốc nhằm khai thác “một thị trường do nhu cầu ngày càng gia tăng” (a growing, demand-driven market) của những “baby boomers”.

Họ là những người cần các loại thuốc ngăn chặn “những vết nhăn” (wrinkles) trên mặt, “chứng rụng tóc” (trichorrhea), “chứng hói đầu” (baldness) hoặc các loại thuốc phòng ngừa “những cơn đau tim” (heart attacks) hay “đột quỵ” (stroke).

Một cách quảng cáo “trước” và “sau” khi uống Viagra

Trở lại chuyện Viagra, nhiều nhà khoa học cho rằng đây vẫn chưa phải là loại “thuốc trị được mọi chứng liên quan đến tình dục” (sexual cure-all) và lại càng không phải là “thuốc kích dục” (aphrodisiac). Tờ Time cho biết: “… it will not work in the absence of desire”, thuốc sẽ không có tác dụng khi người sử dụng không ở trong tình trạng có sự ham muốn.

Trong khi nhà sản xuất cho rằng chưa có “bằng chứng” (evidence) để kết luận “người sử dụng quá nhiệt tình” (overeager user) sẽ “nghiện” (addict) Viagra. Time khuyến cáo cần chú ý đến những “rủi ro” (risk) trong việc dùng thuốc, đó là những “tác dụng phụ” (side effect) như “nhức đầu” (headache), “mờ thị giác” (blurred vision) hoặc “cương dương vật kéo dài” (priaprism)… có thể dẫn đến bất lực hoàn toàn.

Tờ Newsweek (ngày 4/5/1998) đưa tin Pfizer đã “kiện” (sue) những người cung cấp hai loại thuốc nhái tên Viagra – Vaegra và Viagro – qua đường bưu điện và iternet với tội “vi phạm nhãn hiệu thương mại” (trademark infringement).

Theo Newsweek, việc bán thuốc trên internet cũng là một vấn đề khiến “các viên chức y tế” (health officials) phải lo lắng. Để mở một tiệm bán thuốc cần có giấy phép theo luật định nhưng mọi người đều có thể mở một “trang web” (web site) trên internet để bán thuốc đi khắp thế giới qua đường bưu điện.

Chúng tôi đã thử truy cập từ “Viagra” trên dịch vụ American On Line (AOL) và kết quả là hệ thống này thông báo có đến 566 bài viết và “web site” về Viagra kèm quảng cáo bán thuốc!

Quảng cáo sức mạnh của Viagra trên mạng

Quả là sự nhậy bén của thời đại bùng nổ thông tin!

***********

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Online

Since 17/01/2016

Now online

Flag Counter
Since 20/12/2015

Popular posts