Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Không thể nào quên…

Học Báo Tiếng Anh
(Bộ mới)

***

*         Học Báo Tiếng Anh (Kiến Thức Ngày Nay) là những bài đã được đăng trên tạp chí KTNN
*         Học Báo Tiếng Anh (Bộ mới) là những bài được viết sau này, kể từ năm 2016


***

Một buổi sáng Thứ Ba đẹp trời, ngày 11 tháng 9 năm 2001, nước Mỹ đã bị một loạt 4 cuộc tấn công khủng bố (a series of 4 terrorist attacks), thủ phạm (culprit) là nhóm khủng bố Hồi giáo al-Qaeda (Islamic terrorist group al-Qaeda).

Con số thống kê (statistics) cho thấy có 2.996 người chết (deads), hơn 6.000 người bị thương (injured). Thiệt hại vật chất (material damage) bao gồm ít nhất là 10 tỷ đô-la (at least $10 billion) về tài sản (property) và cơ sở hạ tầng (infrastructure). Con số thiệt hại cuối cùng có thể lên tới 3 nghìn tỷ (trillion).   

Sự hủy diệt (destruction) tại New York còn gây nên những tổn thất nghiêm trọng (serious damages) đến các thị trường chứng khoán toàn cầu (global stock markets). Riêng Thị trường Chứng khoán Hoa Kỳ phải đóng cửa từ ngày 11 đến 17/09/2016 và các phi trường dân sự (civilian airspace) tại Hoa Kỳ và Canada bị đóng cửa đến ngày 13/09/2001.

Mãi đến tháng 5/2002 việc dọn dẹp (cleanup) khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Center) tại New York và Ngũ Giác Đài (the Pentagon) tại Washington D.C  mới hoàn tất. Công trình xây dựng một trung tâm mới được chính thức khánh thành (officially opened) vào ngày 3/11/2014.  

Rất nhiều đài kỷ niệm đã được xây dựng, trong số đó phải kể tới Bảo tàng & Nhà Lưu niệm Quốc gia (the National Memorial & Museum) tại Thành phố New York, Đài kỷ niệm Ngũ Giác Đài (the Pentagon Memorial) tại Arlington, Virginia, và Đài kỷ niệm Quốc gia Chuyến bay 93 (the Flight 93 National Memorial) tại Shanksville, Pennsylvania.

Báo chí thế giới đưa tin về ngày 11/09/2001

Sự kiện bắt đầu từ 4 chiếc máy bay thuộc hai hãng hàng không dân sự lớn của Hoa Kỳ (two major U.S. passenger air carriers) - United Airlines và American Airlines - xuất phát từ các phi trường thuộc vùng đông bắc (northeastern) nước Mỹ đi  Canada đã bị không tặc (hijacked) bởi 19 tên khủng bố al-Qaeda (al-Qaeda terrorists). Bọn không tặc cố ý nhắm vào các chuyến bay đường dài (long flights), sử dụng những chiếc Boeing cỡ lớn chứa đầy nhiên liệu (heavily fueled).

Hai trong số 4 phi cơ đó - Chuyến bay số 11 của hãng American Airlines (American Airlines Flight 11) và Chuyến bay số 175 của hãng United Airlines (United Airlines Flight 175) - đã đâm vào tòa tháp Nam và Bắc (the North and South towers) của Trung tâm Thương mại Thế giới tại thành phố New York.

Chuyến bay 11 là một chiếc Boeing 767, khở hành (depart) tại phi trường Logan lúc 7:59 với phi hành đoàn (flight crew) 11 người và 76 hành khách (passenger) không kể 5 tên không tặc (hijacker). Những tên không tặc đã điều khiển phi cơ đâm vào Tháp Phía Bắc (North Tower) thuộc khu Trung tâm Thương mại Thế giới vào lúc 8:46 sáng ngày 11/09/2001.

Ảnh chụp vào tối ngày 11/09/2001: Một xe cảnh sát bị nằm giữa đống đổ nát

Chuyến bay thứ hai, mang số hiệu 175, cũng là một chiếc Boeing 767, xuất phát cùng phi trường như Chuyến bay 11 vào lúc 8:14 trên đường (en route) đến Los Angeles với phi hành đoàn 9 người và 51 hành khách cùng 5 tên không, tặc đâm vào Tháp Phía Nam (South Tower) vào lúc 9:30 cùng ngày. 

Chỉ trong vòng 1g42 phút, cả hai tòa tháp 110 tầng (110-story tower) đã sụp đổ (collapsed), gây ra những đám cháy (fire) khiến các tòa nhà khác của khu Trung tâm Thương mại Thế giới bị phá hủy một phần hoặc toàn bộ (partial or complete). Tính ra có tới 10 tòa nhà xung quanh (surrounding structures) trong đó có cả một tòa tháp 47 tầng (47-story tower).  

Khu vực đổ nát tại đây được báo chí gọi là “Ground Zero”. Trong một vụ nổ bom nguyên tử (nuclear explosion), thuật ngữ “Ground Zero” hàm ý nơi quả bom tiếp xúc với mặt đất gần điểm nổ nhất (the point on the earth's surface closest to a detonation). Các phóng viên đã mô tả khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới là “Ground Zero”.
  
Tạp chí Time và “bìa tang đen” ngày 11/09/2001

Chuyến bay thứ 3, mang ký hiệu 77 của hãng American Airlines, một chiếc Boeing 757, xuất phát từ Phi trường Quốc tế Dulles (Dulles International Airport) tại Washington D.C lúc 8:20 trên đường đến Los Angeles với phi hành đoàn 6 người và 53 hành khách, không kể 5 tên không tặc.

Phi cơ đã bị không tặc khống chế để bay về Ngũ Giác Đài, Tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (Headquarters of the United States Department of Defense) tại Virginia vào lúc 9:37 sáng. Ngũ Giác Đài bị hư hại một phần (partial damaged) tại phía tây (western side) của tòa nhà khi phi cơ đâm xuống. 125 nhân viên quân sự và dân sự (military personnel and civilians) đã thiệt mạng.

Ngũ Giác Đài ngày 11/09/2001

Chuyến bay thứ 4, mang ký hiệu 93, là chiếc Boeing 757, xuất phát từ Phi trường Quốc tế Newark (Newark International Airport) lúc 8:42, trực chỉ thành phố San Francisco với phi hành đoàn 7 người, 33 hành khách, không kể những kẻ không tặc.

Khi hành khách tìm cách khống chế (subdue) không tặc, chiếc phi cơ bị rơi (crash) xuống một cách đồng gần Shanksville, Pennsylvania, vào lúc 10:03. Đây là một sự cố làm chết người lớn nhất (the deadliest incident) đối với lính cứu hỏa (firefighter) và các nhân viên thực thị luật pháp (law enforcement officers) trong lịch sử Hoa Kỳ. Đã có đến 343 lính cứu hỏa và 72 nhân viên thi hành luật pháp hy sinh.

Hình bìa tạp chí Newsweek: Lính cứu hỏa tại New York trong ngày 11/09/2001

Đáp lại cuộc tấn công khủng bố của al-Qaeda, Hoa Kỳ tung ra Cuộc chiến tranh với Khủng bố (launch the War on Terror) trong đó bao gồm việc thâm nhập (infiltration) Afghanistan để hạ bệ (depose) Taliban, được coi là sào huyệt (den) của al-Qaeda. Cho dù Osama bin Laden, lãnh tụ (leader) al-Qaeda, chối bỏ bất kỳ sự can dự nào (denied any involvement).

Tuy nhiên, năm 2004, Osama bin Laden đã nhận trách nhiệm (claimed responsibility) trong sự kiện ngày 11/09/2001. Tháng 5/2011, một toán thuộc lực lượng SEAL T6 (SEAL Team Six) của quân đội Hoa Kỳ đã ám sát (assassinate) tên trùm khủng bố này.

Xin nói thêm, SEAL là chữ viết tắt của “Sea, Air, Land”, là một lực lượng đặc nhiệm (special force) của Hải quân Hoa Kỳ (US Navy)  có chức năng (function) thực hiện các cuộc hành quân theo đơn vị nhỏ (small-unit operations) tại các vùng sông ngòi (river), biển cả (ocean), đầm lầy (swamp), đồng bằng (delta) hay duyên hải (coastline).  

US Navy SEAL

* Mời các bạn coi lại 4 tập video với nhan đề “Terrorist Attacks of September 11, 2001” tại: 
để… Không thể nào quên!



***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Online

Since 17/01/2016

Now online

Flag Counter
Since 20/12/2015

Popular posts