Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Hiện tượng Harry Potter (1)

HỌC BÁO TIẾNG ANH
Kiến Thức Ngày Nay, số 503, ngày 01/08/2004

***

“Phép thần thông của Harry Potter” (Harry Potter’s magic), “nhân vật tưởng tượng” (imaginative character) trong một loạt truyện dành cho thiếu nhi của nhà văn nữ người Anh, Joanne Rowling, “đã tác động đến số lượng độc giả khổng lồ thuộc mọi lứa tuổi trên khắp thế giới” (touched a huge audience oa all ages over the world).

Tại Mỹ, có khoảng gần 80 triệu sách thuộc 5 cuốn truyện đã được xuất bản và các truyện này đều thuộc “danh sách những sách bán chạy nhất” (bestseller lists) trên các tờ báo lớn như New York Times, USA TodayWall Street Journal.

Riêng cuốn truyện thứ 5, “Harry Potter và dòng [tổ chức bí mật] Phượng Hoàng” (Harry Potter and the Order of the Phoenix) đã “phá kỷ lục” (break records) với “lần in đầu tiên” (first print run) 6,8 triệu bản và in lần thứ nhì thêm 1,7 triệu bản. Đây là “một con số chưa từng có đối với bất kỳ một cuốn sách nào” (a figure unprecedented by any book).

Rowling có ý tưởng về nhân vật Harry Potter từ năm 1990, khi đang đi trên xe lửa. Bà hồi tưởng: “Harry chợt đến trong đầu óc tôi, hình thành một cách đầy đủ” (Harry just stolled into my head fully formed).

Suốt nhiều năm bà dành công sức cho cuốn sách “trong những lúc con gái của bà ngủ trưa” (while her daughter napped). Tuy nhiên, “nhiều nhà xuất bản từ chối bản thảo đã hoàn chỉnh” (several publishers turned down the finished manuscript) trước khi có một nhà xuất bản chấp nhận.

Joanne Rowling

Đó là vào năm 1998, tập truyện đầu tay “Harry Potter và viên đá của phù thủy” (Harry Potter and the Sorcerer’s Stone) được xuất bản tại Mỹ để khởi đầu cho hiện tượng “Harry-mania”, tạm dịch là “Cơn nghiện Harry”.

Ở tập truyện đầu, người đọc thuộc mọi lứa tuổi say mê nhân vật Harry Potter “cưỡi chổi bay cao trên mặt đất” (riding a broom far above the ground). Harry “không biết lấy một câu thần chú” (knows no spells), “chẳng bao giờ ấp trứng rồng” (never hatched a dragon) và cũng “chẳng bao giờ mặc áo choàng tàng hình” (never worn a cloak of invisibiliy).

Harry chỉ biết “một cuộc đời khốn khổ” (a miserable life) trong gia đình của “bà dì và ông cậu khủng khiếp” (horrible aunt and uncle) Dursleys. Ngoài ra còn có Dudley, “cậu con trai tồi tệ” (abominable son) của họ. Dudley được mệnh danh là “một kẻ bắt nạt hư đốn và vĩ đại nhất” (a greatest spoiled bully).

Phòng ngủ của Harry là “một nhà kho dưới chân cầu thang” (a closet at the foot of the stairs) và cậu chưa từng có “một bữa tiệc sinh nhật” (a birhday party) trong suốt 11 năm trời!

Mọi sự thay đổi khi Harry nhận được “một bức thư bí ẩn” (a mysterious letter) mời cậu đến “một nơi lạ thường” (an incredible place) mà những ai khi đọc Harry Potter sẽ thấy “không thể nào quên” (unforgettable): đó là “Trường Phù thủy và Ma thuật Hogwarts” (Hogwarts School for Wichcraft and Wizardry).

Tại đây, cậu bé Harry “không những tìm được bạn bè, môn thể thao trên không và phép thần thông trong mọi thứ từ lớp học cho đến bữa ăn” (he finds not only friends, aerial sports, and magic in everything to class to meal) “mà còn cả một số phận vĩ đại đang chờ đón cậu” (but a great destiny that’s been waiting for him).

Tập truyện đầu tay của Joanne Rowling:
“Harry Potter and the Sorcerer’s Stone”

Cuốn truyện thứ hai, “Harry Potter và Căn phòng của Sự bí mật” (Harry Potter and the Chamber of Secrets) – được xuất bản vào mùa xuân năm 1999. Truyện mô tả “gia đình Dursley ghê tởm đến nỗi Harry Potter chỉ muốn trở lại trường Hogwarts” (the Dursley were so hideous that all Harry Poter wanted to get back to the Hogwarts School).

Trong khi Harry chuẩn bị hành trang ra đi, cậu nhận được “lời cảnh báo từ một nhân vật ma quỷ” (a warning from an impish creature): nếu trở lại trường, “thảm họa sẽ giáng xuống” (disaster will strike).

Thảm họa đã thực sự xảy ra cho Harry trong năm thứ hai học tại Hogwarts, nhưng có lẽ “điều tồi tệ nhất là ai đó, cũng có thể là điều gì đó, khiến các học sinh tại trường biến thành đá” (the worse of all was some one, or something, start turning the students to stones). Điều oái ăm là mọi người tại Hogwarts lại “nghi ngờ thủ phạm” (suspect the culprit) chính là… Harry Potter!

“Harry Potter and the Chamber of Secrets”

Đến mùa hè năm 1999, tập truyện thứ ba với tiêu đề “Harry Potter và tù nhân tại Azkaban” (Harry Potter and the Prisoner of Azkaban) ra mắt người đọc. Azkaban là “pháo đài kinh dị” (dread fortress), nơi đây trong suốt 12 năm đã giam giữ một “tên tù khét tiếng” (infamous prisoner), Sirus Black.

Người ta nói rằng Black là “hoàng thái tử” (heir apparent) của “Vua Bóng Tối” (the Dark Lord) Voldemort. Black “bị kết tội giết hại 13 người với chỉ một lời nguyền” (convicted of killing thirteen people with a single curse). Black đã trốn khỏi Azkaban, trước đó, “những người canh giữ pháo đài” (fortress guards) có nghe hắn “lẩm bảm trong giấc ngủ” (muttering in his sleep): “Nó ở Hogwarts…” (He’s at Hogwarts…).

Harry Potter không được an toàn “dù ở trong 4 bức tường của ngôi trường thần thông” (not even within the wall of his magical school). Giữa các bạn học cùng trường, biết đâu có “một kẻ phản bội trong số họ” (a traitor in their midst).

“Harry Potter and the Prisoner of Azkaban”

Ngày 8/7/2000, “Harry Potter và chiếc ly lửa” (Harry Potter and the Goblet of Fire) trở thành “một ngày hội lớn của các cửa hàng sách vào lúc nửa đêm” (a major celebration for bookstores at midnight). Đó là giờ phát hành cuốn Harry Potter thứ tư. Chỉ trong vòng 48 tiếng, sách đã bán được 3 triệu bản. Theo tạp chí Publisher Weekly, đây là “cuốn sách bán ra nhanh nhất trong lịch sử” (the fastest-selling book in history).

Ở tập truyện này, Harry Potter đã 14 tuổi và câu chuyện xoay quanh “cuộc thi thố tài năng giữa các trường phù thủy kình địch chưa từng xảy ra trong 100 năm nay” (a competition between rival schools of magic that hasn’t happened for a hundred years).

“Harry Potter and the Goblet of Fire”

Tính đến cuốn truyện thứ năm, trên toàn thế giới có khoảng 250 triệu cuốn Harry Potter được dịch sang 61 ngôn ngữ và phát hành tại hơn 200 quốc gia.

(Còn tiếp)


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Online

Since 17/01/2016

Now online

Flag Counter
Since 20/12/2015

Popular posts